Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng

Cục hàng hải Việt Nam

Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng

Kiến nghị sớm nạo vét luồng vào cảng Tiên Sa, thúc đẩy vận tải hàng hóa

Vào 24/02/2021 bởi admin

Sáng 24/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật làm việc với Công ty CP cảng Đà Nẵng để nghe báo cáo, làm tiền đề cho buổi làm việc của Bộ GTVT với UBND TP Đà Nẵng về đầu tư, phát triển hệ thống cảng Đà Nẵng. Cùng đi, có Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng Trịnh Thế Cường và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Báo cáo Thứ trưởng, ông Trần Lê Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP cảng Đà Nẵng cho biết, hoạt động kinh doanh của cảng Đà Nẵng tăng trưởng tốt, sản lượng hàng hóa thông qua cảng và doanh thu đều tăng trưởng ổn định. Giai đoạn 2012-2020, cảng chủ yếu tập trung đầu tư giai đoạn 2 cảng Tiên Sa. Tuy nhiên mới chỉ đầu tư được về cầu cảng. Tới đây, cảng sẽ tập trung đầu tư đồng bộ về hạ tầng.

“Vướng mắc lớn nhất của cảng Tiên Sa hiện nay là từ năm 2016 tới nay vẫn chưa duy tu bảo dưỡng luồng vào cảng. Theo thông báo hàng hải mới nhất, các cầu cảng chỉ có độ sâu âm 9,9m - 10,5m. Cảng tha thiết mong được nạo vét cầu cảng để đúng chuẩn khai thác”, ông Tuấn cho hay.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật và Đoàn công tác thị sát cầu cảng tại cảng Tiên Sa

Lãnh đạo cảng Đà Nẵng cho biết, hiện cảng Đà Nẵng mới chỉ khai thác được 60% năng suất của cầu cảng, mong Bộ GTVT và thành phố tạo điều kiện tốt nhất để hàng hóa được lưu thông tốt hơn. Mong thành phố khảo sát tuyến đường thủy để thoát hàng trên sông Hàn.

“Cảng đã khảo sát tuyến đường thủy từ cảng Tiên Sa đi Quảng Nam, mong muốn Bộ và UBND thành phố quan tâm để thoát hàng từ đường thủy”, ông Tuấn kiến nghị.

Liên quan việc nạo vét luồng cảng Tiên Sa, bà Trần Thị Tú Anh - Phó trưởng phòng KHCN - Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, năm 2020, Bộ GTVT đã bố trí kinh phí thực hiện, tuy nhiên do ảnh hưởng của mưa bão, dịch Covid-19 việc nạo vét không triển khai được nên báo cáo Bộ GTVT chuyển kinh phí sang nguồn khác.

"Năm 2021, chúng tôi đang triển khai các thủ tục liên quan đến vị trí đổ đất trên bờ. Tuy nhiên, đến hôm qua (23/2) vẫn chưa chốt được vị trí. Chúng tôi đã chọn vị trí đổ đất ngoài biển mà thành phố đã cho từ năm 2019", bà Tú Anh cho hay.

Cũng theo bà Tú Anh, từ ngày mai đến hết tháng 3, đơn vị sẽ triển khai các thủ tục phê duyệt để đấu thầu, lựa chọn nhà thầu. Tháng 4 đến tháng 8 sẽ hoàn thành các thủ tục liên quan đến ĐTM, nhấn chìm… Cố gắng trong tháng 8 sẽ được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt đề án. Dự kiến sang đầu năm 2022 sẽ thi công.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang nghe lãnh đạo cảng Đà Nẵng báo cáo các vấn đề tồn tại liên quan đến cảng Tiên Sa

"Theo Nghị định 11 về giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển có hiệu lực vào tháng 3/2021, vùng biển trong 6 hải lý (tính từ bờ) sẽ do UBND TP Đà Nẵng quyết định việc nhấn chìm. Nếu thành phố phê duyệt được ngay thì dự kiến trong tháng 7, tháng 8 năm nay sẽ thi công được ngay", bà Tú Anh nói.

Ông Lê Thành Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho hay, quan điểm xuyên suốt của TP Đà Nẵng là không khuyến khích phát triển vận tải hàng hóa trên hệ thống đường thủy nội địa mà chỉ quy hoạch cảnh quan, phát triển du lịch.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, Đà Nẵng là vị trí chiến lược phát triển kinh tế biển. Thứ trưởng nhấn mạnh việc phát triển cảng biển là việc rất quan trọng trong phát triển kinh tế địa phương cũng như đất nước. Thứ trưởng cho biết, sẽ ghi nhận ý kiến của các bên liên quan cũng như cảng Đà Nẵng để làm việc với UBND TP Đà Nẵng nhằm phát triển hệ thống cảng biển tại buổi làm việc chiều cùng ngày./.

Nguồn: Báo Giao thông