Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng

Cục hàng hải Việt Nam

Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng

Hội nghị Tổng kết công tác PCTT&TKCN năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ 2024 tại khu vực vùng nước Cảng biển Đà Nẵng

Vào 26/07/2024 bởi admin

Tại Hội nghị Tổng kết công tác Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ 2024 do Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng tổ chức (chiều 25/7), Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ nhận định, hiện tại, hiện tượng ENSO (El Nino - Dao động Nam) đang ở pha trung tính. 

Dự báo từ tháng 7/2024, ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất 65-75%.

Quang cảnh hội nghị

Cùng với đó, trong mùa bão năm 2024 có khoảng 10-13 cơn bão hoạt động trên biển Đông, khoảng 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền nước ta và 2-4 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến thời tiết Đà Nẵng.

Theo Cảng vụ hàng Hải Đà Nẵng, thời tiết, thiên tai ngày càng có diễn biến phức tạp, khó lường.

Thời gian tới, Cảng vụ chủ động tổ chức kiểm tra công tác PCTT&TKCN tại các cơ quan, đơn vị liên quan đến hoạt động hàng hải trong khu vực. Đôn đốc chủ đầu tư, đơn vị thi công các dự án công trình đang triển khai tại khu vực xây dựng phương án PCTT&TKCN cho các phương tiện thi công trước mùa mưa bão đang đến gần.

Đồng thời, tổ chức trực 24/24h để kịp thời tiếp nhận, xử lý thông tin và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức ứng phó kịp thời trong tình hình diễn biến phức tạp của mưa bão.

Theo Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Khu vực 2 (Trung tâm II) từ ngày 1/1/2023 đến ngày 1/7/2024, trung tâm tiếp nhận và xử lý 116 thông tin tai nạn, sự cố trên biển.

Theo đại diện Trung tâm II, ngoài các điểm thuận lợi, công tác TKCN cũng đang gặp nhiều khó khăn. 

Ông Trịnh Thế Cường - Giám đốc Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị

Trong đó, vùng biển do Trung tâm II quản lý rộng, thường xuyên chịu ảnh hưởng của thời tiết cực đoan. Trong khi đó, lực lượng, phương tiện chuyên dụng của Trung tâm II còn ít, tàu có lượng giãn nước bé, khả năng chịu đựng sóng gió hạn chế, thời gian hoạt động trên biển ngắn nên chưa bao quát hết vùng tìm kiếm trên biển được phân công và không thể thực hiện những vụ việc tìm kiếm dài ngày trên biển…

Lo chỗ cho tàu thuyền neo đậu tránh trú bão

Theo Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng, hiện nay, lượng tàu thuyền, hàng hóa thông qua cảng biển Đà Nẵng tiếp tục tăng trưởng. 

Mặt khác, khu vực do cảng vụ quản lý có các dự án đang triển khai thi công như: dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, nạo vét Âu thuyền Thọ Quang, nạo vét khu tránh bão của Vùng 3 Hải quân, do đó sẽ có số lượng lớn các phương tiện đến, rời, neo đậu hoạt động tại khu vực quản lý, gây khó khăn trong việc bố trí vị trí neo đậu tránh trú khi gặp tình hình thời tiết bất thường.

Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng cũng đề xuất Ban chỉ huy PCTT, TKCN & Phòng thủ dân sự TP Đà Nẵng báo cáo UBND thành phố Đà Nẵng xem xét, sớm bố trí khu vực neo đậu trú bão cho các phương tiện thi công dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu trong tình hình mùa mưa bão năm 2024 đang đến gần.

Đại tá Nguyễn Trọng Hòa phát biểu tại hội nghị

Theo đại tá Nguyễn Trọng Hòa, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, trong điều kiện có thể thì Vùng 3 Hải quân sẽ hỗ trợ hết sức để các tàu thuyền neo đậu trú tránh bão. Đối với các tàu cá của ngư dân, lực lượng chức năng cần hướng dẫn vào Âu thuyền Thọ Quang trú bão. Nếu âu thuyền vượt khả năng tiếp nhận thì Vùng 3 Hải quân sẽ bố trí 1 số vị trí để tàu cá của ngư dân neo đậu.

Ông Nguyễn Văn Lâm phát biểu tại hội nghị

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng (đại diện Ban chỉ huy PCTT, TKCN & Phòng thủ dân sự TP Đà Nẵng) cho biết, sẽ ghi nhận ý kiến của các cơ quan, đơn vị tại hội nghị để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Theo ông Lâm, vừa qua, thành phố đã lắp đặt một số trạm khí tượng, đo mưa... kết nối với trung tâm IOC (Trung tâm giám sát, điều hành thông minh). Ông Lâm đề nghị Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng nghiên cứu chia sẻ thông tin từ trung tâm IOC để nâng cao công tác phòng chống thiên tai.

Ông Trịnh Thế Cường, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng cho hay, hiện nay, lượng phương tiện thi công dự án cảng Liên Chiểu, nạo vét các luồng hàng hải trên vùng biển Đà Nẵng là rất lớn. Thời gian qua, Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng thường xuyên tổ chức kiểm tra và họp với nhà thầu để kiểm soát chặt chẽ các phương tiện ra vào tuyến luồng hàng hải của cảng biển Đà Nẵng.

Theo ông Cường, thời gian tới, cần có sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan nhằm chủ động trong công tác sản xuất, tăng cường công tác phòng tránh đâm va trên biển.

Ông Cường cũng kiến nghị các cơ quan chức năng báo cáo cấp có thẩm quyền có giải pháp xử lý "điểm đen" Mũi Nghê (bán đảo Sơn Trà). Đồng thời, có biện pháp hỗ trợ hoạt động của các đơn vị sửa chữa tàu thuyền nhằm tăng cường công tác bảo dưỡng, sửa chữa tàu thuyền khi có sự cố…


Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ, từ tháng 7-9/2024 bão, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm, có khoảng 4-6 xoáy thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, trong đó có khoảng 1 cơn ảnh hưởng đến thời tiết Đà Nẵng.

Từ tháng 10-12/2024, bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông có khả năng nhiều hơn trung bình nhiều năm và có khả năng có 5-7 xoáy thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, trong đó có 2-3 xoáy thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến thời tiết Đà Nẵng.